motor expo: ไทรอัมพ์ ROCKET 3 STORM R มัสเซิลบิ๊กไบค์ จรวดทางเรียบแห่งถนนไทรอัมพ์ ร็อกเก็ต 3 สตรอม อาร์ เวอร์ชันปี 2024 รุ่นใหม่ "THE PERFECT STORM" กับความเป็น Roadster สไตล์มัสเซิ่ลบิ๊กไบค์ เวอร์ชันใหม่มาพร้อมกับคำว่าสตอร์ม ตอกย้ำพละกำลังและแรงบิดมหาศาล ที่จะพาผู้ขี่ทะยานไปข้างหน้าด้วยตัวเลข 0-100 กม./ชม. ต่ำกว่า 3 วินาที และเราก็ได้โอกาสนำมาทดลองขี่อีกครั้งหลังเคยสัมผัสรุ่นปี 2020 ไปครั้งก่อน ความรู้สึกและประสบการณ์ที่ได้ในครั้งนี้เป็นอย่างไรติดตามได้จากคลิปนี้
ร็อกเก็ต 3 สตรอม อาร์ โรสเตอร์บิ๊กไบค์เจเนอเรชันใหม่ เครื่องยนต์ขนาดใหญ่ที่สุดในสายพานการผลิตด้วยขนาดความจุเครื่องยนต์ 2,458 ซีซี ใหม่ ให้กำลังสูงสุด 182 แรงม้า ที่ 7,000 รอบต่อวินาที แรงบิดสูงสุด 225 นิวตันเมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที ถังน้ำมันขนาดใหญ่ 18 ลิตร ล้อหลังขนาด 16 นิ้ว และล้อหน้า 17 นิ้ว ล้ออะลูมิเนียมแคส 10 ก้าน ให้ความรู้สึกสปอร์ตและคล่องตัว เฟรมอะลูมิเนียมแข็งแกร่งและน้ำหนักเบา โช้คหน้าคู่หัวกลับจาก Showa ขนาดใหญ่ 47 มม. สามารถปรับได้ทั้ง Rebound และ Compression ด้านโช้คหลังเดี่ยว RSU ของ Showa พร้อมซับแทงค์ที่สามารถปรับตั้งค่าได้เต็มระบบ คาลิปเปอร์เบรกหน้าแบบเรเดียล Brembo Stylema สเปคสูงพร้อมจานเบรกคู่ขนาด 320 มม. ส่วนคาลิปเปอร์เบรกหลังโมโนบล็อกเรเดียล 4 ลูกสูบ Brembo M4.32 และจานเบรกหลัง 300 มม. ยังมีระบบ Optimised Cornering ABS และ Optimised Cornering Traction control รวมถึงระบบ Cruise control มี 4 โหมด ได้แก่ Road, Rain, Sport และ Rider-configurable
การเดินทางและสมรรถนะ
การทดสอบครั้งนี้เน้นเส้นทางจากชานเมืองและต่างจังหวัด โดยเริ่มจาก ศูนย์ราชการหลักสี่ มุ่งหน้าไปจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยใช้เส้นทางโลคัลโร้ด ปทุมธานี บางเลน กลับมาเส้นถนนหลวงหมายเลข 3477 เข้าสู่ตำบลประตูไชย การขี่ช่วงแรกใช้โหมด Road เส้นทางส่วนใหญ่รถค่อนข้างน้อย ใช้ความเร็วได้ต่อเนื่องและตลอด นอกจากนี้ยังมีโค้งซ้าย-ขวาที่เข้าด้วยความเร็วระดับกลางได้ เมื่อถึงตัวเมืองอยุธยาก็ได้ขี่เลาะเลี้ยวบันทึกภาพและพักรถ จากนั้นฝนได้ตกลงมา ได้ปรับโหมดเป็น Rain ด้วยตัวน้ำหนักรถที่มากถึง 317 กก. !!! และยางหลังใหญ่หน้ากว้างขนาด 240/50 R16 V ที่ทำเอารถซิ่งทั่วไปอายได้ ก็ต้องระวังเป็นพิเศษเวลาเปิดคันเร่ง เข้าออกจากโค้ง รวมถึงตอนถนนเปียก การขี่ที่ช้าลงก็ส่งผลให้ได้รับไอความร้อนที่ระบายขึ้นมาระหว่างเบาะนั่งงกับถังน้ำมัน ยิ่งถ้ารถติดด้วยแล้ว ตัองถึงขั้นดับเครื่อง แม้ในวันที่อากาศครึ่มฟ้าฝนไอความร้อนก็ยังเล่นงานผู้ขี่ได้พอสมควร การขี่กลับไปตามทางหลวงหมายเลข 347 สะดวกสบาย แต่เมื่อเข้าถึงโซนชั้นในก็ต้องเจอกับการจราจรติดขัดในช่วงเย็น อันนี้นับว่าหนักหน่วง จบทริปทดสอบแบบวันเดย์กับระยะทางรวมทั้งสิ้น 210 กม. พร้อมกับอัตราสิ้นเปลืองบนหน้าจอเรือนไมล์ที่ 11.9 กม./ลิตร ก็นับว่าปกติดกับเครื่องยนต์ 3 สูบเรียงขนาด 2.5 ลิตร ที่ทำได้ถึง 182 แรงม้า แรงบิด 224 นิวตันเมตร แต่การขี่ครั้งนี้บนถนนเปียกทำให้ความเร็วสูงสุดขอพอแค่ 150 กำลังทั้งหมดของเครื่องยนต์อาจไม่ได้ถูกปลดปล่อยออกมา แต่บิ๊กไบค์มัสเซิ่ลพลังโหดขนาดนี้ เหมาะกับการขี่บนถนนเปิดโล่งที่อุณหภูมิอากาศเย็นต่ำกว่า 30 องศาเซลเซียสมากกว่า ถ้าเป็นเมืองหนาวอย่างในยุโรป หรือ นิวซีแลนด์ ฯลฯ ก็จะยิ่งดีไอความร้อนที่ระบายก็จะเสมือนฮีทเตอร์คลายความหนาวเย็น ด้วยราคา 1,004,900 บาท ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะตัดสินใจเลือก ร็อกเก็ต 3 สตรอม อาร์ เพราะบิ๊กไบค์ในราคาระดับนี้มีตัวเลือกมากมาย หลายประเภทจริงๆ แต่ด้วยความเป็นเอกลักษณ์ที่ไม่มีใครเหมือน ความปราณีตระดับพรีเมียมของตัวรถ พร้อมกับความแรงที่ไม่ต้องสงสัย ก็อาจโดนใจไบค์เกอร์ที่ชอบจริงๆ ได้ อย่างน้อยก็อาจเป็นอีกคันในโรงรถที่พร้อมให้พาออกไปซ่าในยามอากาศเย็นสบาย
บทสรุปและความคุ้มค่า
ร็อกเก็ต 3 สตรอม อาร์ คือ บิ๊กไบค์ที่มีทั้งขนาดและขุมพลังใหญ่สมความเป็นบิ๊กไบค์อย่างแท้จริง และมีอัตราเร่งที่โหดสุดๆ โเทียบได้กับมัสเซิลคาร์ ด้วยขุมพลัง ช่วงล่าง และเบรก ผสานการทำงานให้ขี่สนุกกับทางเปิดโล่ง ขี่ทางไกลมันกว่าแต่ถ้าเจอแยกไฟแดงบ่อยก็เอาเรื่องกับไอความร้อน ด้วยราคา 1049,000 บาท แลกกับความเป็นที่สุดของจรวดทางเรียบที่แรงและดุดันที่สุด ถ้าคุณปลดปล่อยถูกที่ทาง คุณก็จะมีความสุขกับ ร็อกเก็ต 3 สตรอม อาร์